Thuốc bảo vệ thực vật hóa học trị bọ trĩ đang dần trở thành “dĩ vãng”. Tại sao vậy? Nếu như khoảng vài năm về trước, các sản phẩm này được sử dụng phổ biến cho mọi loại cây trồng nhưng giờ đây bà con nông dân đã dần thay đổi quan niệm của mình. Để tìm hiểu lý do tại sao, mời bạn đọc bài viết này!

Làm mất cân bằng hệ sinh thái

Thuốc bảo vệ thực vật hóa học trị bọ trĩ làm ảnh hưởng đến các loài thiên địch
Thuốc bảo vệ thực vật hóa học trị bọ trĩ làm ảnh hưởng đến các loài thiên địch

Như bạn đã biết, trong tự nhiên gồm có côn trùng gây hại, có loại và các loài thiên địch. Điều này nhằm đảm bảo sự cân bằng hệ sinh thái. Nhưng khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sẽ tác động tiêu cực, tiêu diệt cả những loài có lợi như ong ký sinh, côn trùng bắt mồi. Từ đó làm mất đi sự ổn định vốn có của tự nhiên.

Hình thành dịch bệnh hại

Khi sử dụng thuốc hóa học, các loại côn trùng gây hại mạnh cho cây trồng sẽ dần suy yếu và bị tiêu diệt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chúng lại tạo đà phát triển cho những loại côn trùng gây hại số lượng ít, bị xem nhẹ. Từ đó tạo nên dịch bệnh mới, gây tổn thất nặng nề cho cây trồng.

Dịch bệnh mới thường có xu hướng phức tạp, khó xử lý hơn những loài trước đó. Từ đó dẫn đến người dùng bắt buộc phải sử dụng chế phẩm hóa học độc hại hơn mới có thể diệt trừ.

Thuốc bảo vệ thực vật hóa học trị bọ trĩ gây ô nhiễm

Môi trường xuống cấp và ô nhiễm trầm trọng
Môi trường xuống cấp và ô nhiễm trầm trọng

Thuốc bảo vệ thực vật có đặc tính dễ bay hơi, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Chúng tác động trực tiếp đến môi trường đất, nước và các loài sinh vật xung quanh. 

Xem thêm: Giải đáp các vấn đề về bọ trĩ trên cây hoa hồng

Tác động xấu cho sức khỏe con người

2 đối tượng chịu tác động từ thuốc bảo vệ thực vật là người canh tác và người sử dụng. Trong quá trình canh tác, nếu không sử dụng đồ bảo hộ, độc tính có nguy cơ tích lũy và gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, loại thuốc có nồng độ hóa chất cao có thể dẫn đến ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng.

Chính bởi những đặc điểm kể trên về thuốc bảo vệ thực vật hóa học trị bọ trĩ mà ngày nay người tiêu dùng không còn ưu ái chúng như trước. Thay vào đó, mọi người đã chuyển sang sử dụng loại thuốc trị bọ trĩ hiệu quả, an toàn hơn: Tinh dầu neem ép lạnh nguyên chất Docneem. Sản phẩm có thành phần Azadirachtin lên tới 2950 ppm, vừa hiệu quả, kinh tế lại không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, sinh vật có lợi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn