Bọ trĩ trên cây hoa hồng có tên khoa học Stenchaetothrips biformis, thuộc họ Thripidae. Đây chính là nỗi ám ảnh “kinh hoàng” của mọi người yêu hoa hồng. Thế nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ về chúng hay chưa?

Giới thiệu về bọ trĩ trên cây hoa hồng

Dấu hiệu cây hoa hồng có bọ trĩ
Dấu hiệu cây hoa hồng có bọ trĩ

Bọ trĩ là loại côn trùng gây hại có kích thước cơ thể khoảng 1-2mm khi trưởng thành. Toàn thân chúng có màu đen đặc trưng dễ dàng cư trú, lẩn trốn trong các mô lá, mặt đất quanh gốc cây hoa hồng. 

Vòng đời của bọ trĩ là 3 tuần. Tuy thời gian sống khá ngắn nhưng tốc độ đẻ trứng, sinh sản của chúng rất nhanh, gây tổn thất nặng nề trên cây hoa hồng.

Bọ trĩ hút nhựa ở lá, lấy hết chất dinh dưỡng khiến lá khô héo. Lâu dần chuyển sang màu vàng đỏ, khô và rụng. Chúng thường xuyên tụ tập, hút chích nhựa tại đọt, chồi, non, lá non, ngọn, nụ hoa Khiến hoa không nở được hoặc thối, không phát triển, làm hỏng phom dáng, nhanh tàn, mùi không thơm.

Xem thêm: Trị bọ trĩ hoa hồng 

Các câu hỏi về bọ trĩ trên cây hoa hồng

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bọ trĩ, mời mọi người cùng tham khảo:

Tuyến trùng có tác dụng giảm số lượng bọ trĩ không?

Giải đáp: Khi ở giai đoạn nhộng, bọ trĩ sẽ sống và lẩn trốn trong lớp đất ngay dưới gốc cây hoa hồng. Vào thời điểm này, tuyến trùng sẽ ăn và tiêu diệt các nhộng trĩ có trong đất. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng bọ trĩ chỉ gây hại khi đã nở thành con, ở dạng trưởng thành, trứng, ấu trùng. Do đó, chúng ta chỉ nên sử dụng tuyến trùng như một biện pháp kết hợp chứ không thể điều trị tận gốc bọ trĩ được.

Bọ trĩ có cắn không?

Giải đáp: Bọ trĩ vẫn có thể cắn động vật, con người. Mặc dù chúng không gây hại hay có độc tố nhưng với những người da nhạy cảm cũng có thể bị dị ứng, mẩn đỏ nhẹ. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần rửa lại vết cắn bằng xà phòng hoặc nước ấm.

Bọ trĩ có thể gây kích ứng cho một số trường hợp
Bọ trĩ có thể gây kích ứng cho một số trường hợp

Trồng hoa hồng trong nhà kính có phòng được bọ trĩ?

Giải đáp: Theo quan sát của chúng tôi, trồng cây trong nhà kính hoàn toàn không thể ngăn được bọ trĩ. Cũng tương tự như nhện đỏ, đây là vấn đề khiến nhiều hộ trồng hoa hồng chất lượng cao đau đầu. Để kiểm soát chúng, bạn có thể treo bẫy dính xung quanh vườn, sử dụng các chế phẩm tinh dầu neem của Docneem, thuốc trị bọ trĩ để phòng và tiêu diệt triệt để.

Sữa có thể diệt được bọ trĩ?

Giải đáp: Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng sữa có khả năng hạn chế lây lan các loài côn trùng như bọ trĩ, rệp, nhện… Tuy nhiên, về tính lâu dài vấn đề này vẫn còn nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.

Bọ trĩ là kẻ thù số 1 của cây hoa hồng. Để phòng và trừ bọ trĩ trên cây hoa hồng, mọi người nên kết hợp sử dụng tinh dầu neem nguyên chất ép lạnh của Docneem cùng các loài thiên địch, thường xuyên vệ sinh, phát quan bụi rậm.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn