Phòng ngừa bọ trĩ trên hoa hồng không phải là chuyện ngày 1 ngày 2. Nó đòi hỏi người nông dân cần nghiêm túc trong việc áp dụng các biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời, đúng lúc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết, mời bạn cùng tham khảo.

Biểu hiện hoa hồng có bọ trĩ

Hoa biến dạng, nụ không nở
Hoa biến dạng, nụ không nở

Thời tiết nóng nóng, cây trồng dày đặc, sát cạnh nhau chính là điều kiện lý tưởng để bọ trĩ sinh sôi và phát triển. Do kích thước siêu nhỏ, chúng ta rất khó để phát hiện chúng bằng mắt thường. Nhưng bù lại, bạn có thể dựa vào các dấu hiệu đặc trưng sau đây: 

- Bọ trĩ hút trích dinh dưỡng, nhựa sẽ làm cho lá non bị xoăn, quăn queo. Đây là biểu hiện dễ nhận diện nhất. 

- Nụ non không mở được, hoa bị biến dạng, không to và chuẩn phom như trước. 

- Các lá già, lá trưởng thành xuất hiện các đốm thâm, vết loang lổ màu đen, nâu đồng. Dấu hiệu này là do bọ trĩ hút chích khiến mô lá bị tổn thương, tạo điều kiện cho cho nấm bệnh, đốm đen, đốm nâu phát triển. 

Xem thêm: Mách bạn cách tự chế thuốc diệt bọ trĩ sinh học

Phòng ngừa bọ trĩ trên hoa hồng

Bọ trĩ nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nên những ảnh hưởng không nhỏ cho cả vườn hồng. Để kiểm soát dịch bệnh, bạn thực hiện theo các bước dưới đây: 

Bước 1: Bấm tỉa, dọn dẹp vườn cây

- Bấm tỉa, cắt bỏ bớt các bộ phận không cần thiết, bị hư hỏng. 

- Lược bỏ các cành, lá phụ gần gốc, giữ cho cây thoáng mát.

=> Bước này đóng vai trò phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của bọ trĩ sang các cây khỏe. Nó trực tiếp phá hủy nơi ẩn náu của bọ trĩ cũng như ngăn ngừa nguy cơ phát triển các mầm bệnh khác.

Bước 2: Phun thuốc

Sử dụng Docneem để phun và trị bọ trĩ
Sử dụng Docneem để phun và trị bọ trĩ

Khi phát hiện hoa hồng có bị trĩ, bạn cần nhanh chóng thực hiện phun thuốc trừ sâu:

- Phun thuốc hóa học liên tục trong 2-3 ngày và thay đổi sản phẩm liên tục.

- Do bọ trĩ có vòng đời ngắn, khả năng kháng thuốc trừ sâu hóa học cao nên bạn có thể thay thế bằng tinh dầu Docneem nguyên chất. Sản phẩm chứa Azadirachtin lên tới 2950 ppm, có khả năng kháng nấm, tiêu diệt bọ trĩ, côn trùng hiệu quả, an toàn. Đặc biệt, côn trùng không có cơ chế kháng dầu neem, nên bạn có thể sử dụng thường xuyên là không phải lo về vấn đề kháng thuốc.

- Phun thuốc vào toàn thân, đảm bảo phủ kỹ cả mặt trên và dưới của lá, mầm non, nụ, hoa và gốc cây.

- Bổ sung thêm dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và phục hồi cây yếu do bị bọ tấn công. Bạn có thể sử dụng bánh dầu Neem (Neem Cake) với đầy đủ hàm lượng NPK hữu có cần thiết cho sự phát triển của cây. 

- Sử dụng thêm lưới bảo vệ nếu cần thiết.

Bọ trĩ là loại côn trùng “cứng đầu”, rất khó để đối phó. Bởi vậy việc phòng ngừa bọ trĩ trên hoa hồng cần được đầu tư, nghiêm túc thực hiện càng sớm càng tốt. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bạn nên sử dụng tinh dầu Docneem để phun 2-3 lần/tuần cho vườn cây, vừa giảm nguy cơ mắc các loại sâu hại, nấm bệnh vừa giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn