Chúng ta đều biết đến sức tàn phá không tưởng của bọ trĩ gây hại hoa hồng. Nhưng mấy ai hiểu rõ về loại côn trùng gây hại cứng đầu này? Để có phương án phòng ngừa, kiểm soát hiệu quả, trước hết bà con nông dân nên nắm rõ cách thức gây hại của chúng.

Tổng quan về bọ trĩ

Bạn sẽ bất ngờ khi biết bọ trĩ có tổng cộng hơn 6.000 loài khác nhau. Bọ trĩ hút nhựa, lấy đi dinh dưỡng, khiến cây cối còi cọc, không thể phát triển.

Thế nhưng loài côn trùng này lại rất khó phòng ngừa và tiêu diệt triệt để. Chúng có kích thước rất nhỏ, thậm chí chiều dài cơ thể chưa đến 1mm. Con trưởng thành có màu màu rơm hoặc đen, hai cặp cánh lông do đó rất khó để phát hiện, nhìn thấy bằng mắt thường.

Bọ trĩ có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm nên khó nhìn thấy bằng mắt thường
Bọ trĩ có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm nên khó nhìn thấy bằng mắt thường

Cách thức bọ trĩ gây hại hoa hồng

Như bạn đã biết, bọ trĩ gây hại theo cách thức sau đây:

- Hút nhựa, hút nước, dinh dưỡng ở mặt trên và mặt dưới của lá hoa hồng. Khi bị lấy mất dinh dưỡng, hoa hồng bị xoăn lá, biến dạng, bạc màu và dần khô héo. 

- Đối với những lá trưởng thành, khi bị bọ trĩ hút chích, mặt lá sẽ xuất hiện các đốm màu nâu đen loang lổ. Lá xoăn lại, đổi màu và để lại sẹo tổn thương.

Bọ trĩ có cánh nên có thể di chuyển từ cây này sang cây khác. Chưa kể, khả năng sinh trưởng của chúng rất tốt nên mức độ lây lan, gây hại là rất lớn.

Xem thêm: Các cách phòng bọ trĩ đơn giản, hiệu quả và kinh tế

Dấu hiệu nhận biết bọ trĩ

Các dấu hiệu cho thấy hoa hồng đang bị bọ trĩ gây hại
Các dấu hiệu cho thấy hoa hồng đang bị bọ trĩ gây hại

Để nhận biết cây hoa hồng có đang bị bọ trĩ tàn phá hay không, bạn có thể dựa vào các đặc điểm nhận dang sau:

- Hoa hồng bị xoăn lá, mép lá uốn lượn, hình dạng bất định, quăn queo.

- Chồi và nụ hoa bị thâm đen. Ngọn hồng non, tược non cũng quăn queo. 

- Hoa bị biến dạng. 

Thực tế đã chứng minh, bọ trĩ gây hại hoa hồng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, năng suất của vườn cây. Do đó, mọi người nên đề cao cảnh giác và áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay từ đâu. Để hạn chế sự xuất hiện của bọ trĩ cũng như các loại côn trùng gây hại khác, bạn có thể sử dụng tinh dầu Neem nguyên chất ép lạnh của Docneem, Kết hợp với việc vệ sinh, dọn dẹp vườn cây định kỳ, hàng tháng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn