Bọ trĩ không chỉ gây hại trên hoa hồng mà còn ở nhiều loại cây trồng khác như lúa, dưa leo, cà chua, bầu bí, rau củ,… Dấu hiệu để nhận biết là các ấu trùng nhỏ màu trắng vàng thường tập trung ở đọt non, mặt dưới lá, làm cho lá bị xoắn, búp non chậm phát triển. Để phòng và trị bọ trĩ hiệu quả, bạn có thể tham khảo các cách hướng dẫn sau:

Giải pháp phòng bọ trĩ 

Phòng và trị bọ trĩ cần thực hiện ngay từ sớm
Phòng và trị bọ trĩ cần thực hiện ngay từ sớm

Bệnh thường phát triển vào mùa nắng, bạn nên phối kết hợp các cách sau đây để ngăn ngừa nguy cơ bọ trĩ xâm hại khu vườn:

- Cung cấp đủ lượng nước cho cây.

- Thiết kế thêm mái che bằng lưới cho vườn trồng hoa.

- Phun thuốc để ngăn ngừa bọ trĩ và tăng sức đề kháng cho cây sau cơn mưa.

- Cắt tỉa, dọn dẹp các cành, lá, hoa tàn để tàn để hạn chế nơi trú ẩn của bọ trĩ.

- Bố trí mật độ cây trồng hợp lý, các cây cách nhau khoảng 0,5 – 1 m.

- Phun phòng bệnh định kỳ 10 ngày/lần

- Bón phân tập trung để cho lộc non ra đều. Lúc này, giảm số lần phun thuốc phòng ngừa bọ.

- Khi cây ra nụ, chuẩn bị nở, sử dụng thêm các loại thuốc có thành phần Emamectin Benzoate, Azadirachtin + E. benzoate, Acetamiprid + Dvprofezin… hoặc tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh. Đây là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, được chiết xuất từ hạt và quả cây Neem chứa hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường, trên 2950 ppm.

Xem thêm: Trị bọ trĩ hoa hồng

Cách trị bọ trĩ gây hại

Côn trùng không có cơ chế kháng dầu Neem
Côn trùng không có cơ chế kháng dầu Neem

Để phòng và trị bọ trĩ, người nông dân cần kiên trì và thực hiện đúng theo hướng dẫn:

- Ngưng bón phân, kể cả phân bón lá. Nguyên nhân là vì nguồn dinh dưỡng sẽ bị bọ trĩ chích hút, giúp chúng phát triển mạnh và nhanh hơn.

- Cắt tỉa, tiêu hủy toàn các bộ phận như hoa đang và sắp nở, lá giá.

- Dọn dẹp rác, lá rụng, cỏ dại xung quanh gốc cây để hạn chế nơi ẩn nấp của bọ trĩ.

- Đối với những cây chưa sử dụng thuốc trị bọ trĩ lần nào, có thể dùng Radian (áp dụng đúng theo liều lượng, nồng độ được hướng dẫn).

- Trường hợp bọ trĩ nặng: Kết hợp cùng lúc nhiều loại thuốc như Radian, Confidor, Ascend, Marshal… Tuy nhiên, nguy cơ bọ trĩ kháng thuốc là rất cao, do đó bạn nên sử dụng tinh dầu Docneem. Sản phẩm tác động bằng cách phá vỡ vòng đời của côn trùng và không gây nhờn thuốc.

- Phun thuốc ỹ cả hai mặt của lá.

- Phun thuốc vào chiều mát hoặc sáng sớm.

Bọ trĩ có khả năng kháng thuốc trừ sâu hóa học rất cao, thậm chí là nhờn thuốc. Thời gian điều trị dai dẳng do đó bạn nên “phòng bệnh hơn trị bệnh”. Hãy sử dụng sản phẩm có thành phần thiên nhiên như tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh. Bởi các loài côn trùng chưa có cơ chế kháng đối với dầu Neem nên đây được xem và phương án phòng và trị bọ trĩ hiệu quả hàng đầu.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn