Bên cạnh các phương pháp trừ sâu bệnh như thuốc hóa học, sản phẩm thiên nhiên tự chế thì dùng các loài thiên địch với bọ trĩ cũng hiệu quả. Bạn đã bao giờ nghe thấy phương pháp này chưa? Nếu chưa thì bạn theo dõi thông tin ngay trong bài viết này sẽ có câu trả lời nhé.

1. Bọ rùa

Thiên địch được ví von như những kẻ diệt côn trùng trong thiên nhiên. Hay nói cách khác đây là hiện tượng côn trùng lớn ăn côn trùng bé hại cây trồng. Nhờ đó giúp nông dân bảo vệ thực vật mà không cần đến hóa chất.
Bọ rùa ăn thịt bọ trĩ
Bọ rùa thuộc nhóm côn trùng diệt bọ trĩ, có ích cho người nông dân ở cả giai đoạn ấu trùng và trưởng thành. Chúng có hình oval, nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, nhiều chấm đen trên lưng. Có các loài như Bọ rùa đỏ (Micraspis sp.); bọ rùa vàng (M. crocea); bọ rùa 6 chấm (Menochilus sexmaculatus); bọ rùa 8 chấm (Hamonia octomaculata). 
Bọ rùa cả con trưởng thành và ấu trùng đầu hại bọ trĩ hiệu quả. Theo kết quả thử nghiệm thì con trưởng thành có thể ăn khoảng 5-10 con bọ trĩ/ngày. Ấu trùng của bọ sau khi nở sẽ ăn những con bọ trĩ trên cây. 
Nhiều nơi, bà con nông dân tìm bắt hoặc mua lại bọ rùa thả vào vườn để chúng lùng bắt bọ trĩ. Sau vài ngày, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi số lượng bọ trĩ giảm hẳn. 

2. Bọ xít ăn thịt

Bọ xít là một họ côn trùng thuộc bộ cánh nửa, bắt mồi ăn thịt (predator) mà không ăn thực vật. Vì thế mà người dân dùng bọ xít thả vào vườn cây để chúng tự do đi bắt mồi là loài bọ trĩ gây hại. Ở Việt Nam, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và chứng minh rằng loài thiên địch này thực sự hữu ích diệt bọ trĩ trưởng thành, con non và cả ấu trùng. Bọ xít bắt mồi trưởng thành dài khoảng 1,73-1,9 mm. 
Bọ xít là thiên địch của bọ trĩ
Chỉ sau một thời gian ngắn, bọ xít diệt được một lượng bọ trĩ đáng kể, vườn cây đỡ dấu hiệu bị hại, hoa, lá, quả không bị xấu mã, không bị cong queo, biến dạng như trước. Dùng bọ xít bắt mồi tuy tốn công nhưng so với phun thuốc hóa học thì an toàn và sạch cho vườn cây ăn trái, rau hơn nhiều. Hơn nữa, bọ xít lại không để lại dư lượng gây độc hại cho đất và môi trường sinh thái. 

3. Nhện nhỏ ăn thịt

Nhện nhỏ ăn thịt bọ trĩ đang được sử dụng như loài thiên địch bảo vệ mùa màng và cây trồng. Chúng chỉ ăn các loại côn trùng nhỏ như bọ trĩ và không ăn thực vật nên không hại cho cây.  
Bạn thả nhện ra vườn, chúng chủ động tấn công bọ trĩ rất nhanh. Một con nhện trưởng thành có thể ăn từ 5-10 con bọ trĩ mỗi ngày.
Nhện nhỏ ăn thịt bọ trĩ

4. Ong mắt đỏ

Ong mắt đỏ - thiên địch ăn thịt bọ trĩ cực kỳ có ích trong việc bảo vệ vườn cây mà không cần phải dùng thuốc trừ sâu hóa học. Khi thả vào vườn, chúng sẽ tìm con mồi, ăn ngay lập tức và lại bay đi để tìm con khác. Số lượng bọ trĩ và trứng sẽ giảm nhanh chóng nếu trong vườn có nhiều ong mắt đỏ.
Các loài thiên địch với bọ trĩ mang lại hiệu quả cao lại đảm bảo an toàn. Nhưng chúng chỉ tiêu diệt được phần nào các côn trùng gây hại cho cây. Để mang lại hiệu quả bảo vệ tối ưu, bạn nên sử dụng các chế phẩm sinh học như dầu Neem nguyên chất ép lạnh của thương hiệu Docneem.com.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn