Dầu Neem trị và phòng bọ trĩ hẳn không còn xa lạ với các hộ nông dân, đặc biệt là những người yêu thích hoa hồng, hoa lan. Nhưng trong đó cũng rất nhiều thắc mắc về khả năng, cơ chế tác động của dầu Neem lên côn trùng. Nếu bạn tò mò về điều này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Khả năng dầu neem phòng và trị bọ trĩ

Dầu Neem có hàm lượng hạt chất đa dạng
Dầu Neem có hàm lượng hạt chất đa dạng

Dầu Neem được chiết xuất từ hạt và quả cây Neem với hơn 100 hoạt chất có khả năng kháng nấm, diệt trừ côn trùng. Cơ chế hoạt động của chúng rất đặc biệt: Khi côn trùng ăn phải lá có dính dầu, các hoạt chất sẽ thâm nhập và làm biến đổi quá trình sinh trưởng, bẻ gãy vòng đời sinh học của chúng. 

Thành phần chính có trong dầu Neem là Azadirachtin. Đây là chất có cấu trúc tương tự như hoocmon ec ecysysones của côn trùng. Khi côn trùng ăn phải dầu Neem, hoạt chất này sẽ kích thích và làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến chúng “chán ăn”, ăn không còn ngon miệng. Lượng enzyme cơ thể sản sinh cũng ít đi, tế bào ruột không được tái tạo.

Chưa kể, nó còn ức chế quá trình trưởng thành, sinh sản, làm thay đổi hóc môn Ecdysteroid sinh trưởng và sinh lý. Từ đó côn trùng bị mất đi khả năng ghép đôi, sinh sản, trứng không nở, ấu trùng không thể lột xác, dần làm giảm dần số lượng và biến mất. 

Dầu Neem có mùi hăng, nồng như tỏi, lưu huỳnh. Côn trùng “dị ứng” với nó và cũng không dám lại gần những cây được phun phòng. 

Các kết quả sử dụng dầu Neem phòng và trị bọ trĩ đều rất khả thi. Đối với vườn nhỏ, bọ trĩ sẽ được kiểm soát trong 2 tuần. Còn những khu vườn lớn, nhiều cầy thì mất khoảng 1-2 tháng.

Xem thêm: Giới thiệu giải pháp kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc

Phun phòng và trị bọ trĩ bằng dầu neem

Như đã giới thiệu ở trên, Azadirachtin là thành phần chủ chốt mang đến khả năng diệt côn trùng ở dầu Neem. Do đó, bạn nên chọn loại dầu thô, được ép lạnh để bảo toàn tối đa nồng độ hoạt chất này. Trong các sản phẩm trên thị trường hiện nay, dầu Neem nguyên chất Docneem có hàm lượng Azadirachtin cao nhất, lên tới 2950 ppm, mang lại hiệu quả vượt trội, được nhiều người tin dùng. 

Docneem - Hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối
Docneem - Hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối

Để mang lại hiệu quả cao, bạn không nên đợi đến khi bọ trĩ xuất hiện mới sử dụng dầu Neem. Hãy áp dụng phun phòng để ngăn ngừa và phun trị để tiêu diệt chúng càng sớm càng tốt. 

Phun phòng

- Cách pha: 1-2 ml neem + 1 ml nước rửa chén + 1 lít nước

- Số lần phun: Tuần phun 1 lần

Phun trị: 

- Cách pha: 5 ml dầu neem +  2 ml xà phòng  lỏng + 1 lít nước

- Số lần phun: 2-3 ngày/1 lần 

Khi sử dụng dầu Neem trị và phòng bọ trĩ, bạn lưu ý nên phun vào sáng sớm hoặc chiều tối. Sau khi nhũ hóa, sử dụng hỗn hợp trong 8 tiếng để hoạt chất không bị phá vỡ và mất tác dụng. Nên sử dụng bình phun để đảm bảo tinh dấu được phủ lên toàn bộ các mặt lá.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn