Meta: Bạn đã nghe về cách kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc chưa? Những giải pháp sau đây không chỉ hiệu quả cao mà còn an toàn tuyệt đối.

Cách kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc

Kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc là phương pháp được đánh giá cao. Để đạt hiệu quả nhanh chóng, triệt để, bạn có thể kết hợp cùng lúc nhiều cách khác nhau theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Kiểm soát môi trường phát triển của bọ trĩ

Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp khu vườn
Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp khu vườn

Để bọ trĩ không thể sinh sôi, phát triển, bạn cần kiểm soát môi trường sinh sống của chúng:

- Loại bỏ, dọn sạch cỏ dại ở xung quanh gốc cây, vườn cây. Bởi đây chính là nơi trú ngụ của bọ trĩ.

- Loại bỏ các mảnh vụn thực vật như lá già, hoa héo, xác côn trùng xung quanh vườn cây.

- Vệ sinh thường xuyên và đảm bảo nhà kính luôn sạch sẽ. 

- Kiểm tra cây mới, đảm bảo cây không bị bệnh trước khi đem trồng trong sân vườn hay nhà kính.

- Đặt bẫy dính xung quanh cây.

Kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc bằng thiên địch

Thiên địch là những côn trùng có lợi, giúp tiêu diệt bọ trĩ và đảm bảo sự cân bằng thiên nhiên. Bạn có thể nuôi một số loài sau đây:

- Bọ rùa (lady bug): Rất thích ăn các loại côn trùng có hại như bọ trĩ, ve nhện… Chỉ cần vài con bọ rùa trong vườn, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được vấn đề bọ trĩ bùng nổ dân số. Tuy nhiên, cần lưu ý không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học bởi nó sẽ làm giảm đáng kể số lượng bọ rùa.

- Ong Trichogramma

- Bọ lacewing: Thức ăn chính của chúng là bọ trĩ và rệp non. 

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn cách sử dụng dầu Neem trị bọ trĩ

Sử dụng tinh dầu neem thiên nhiên

Kết hợp tinh dầu neem cùng thiên địch
Kết hợp tinh dầu neem cùng thiên địch

Các loại thuốc trị bọ trĩ như tinh dầu neem của thương hiệu Docneem mang lại hiệu quả cao và được nhiều hộ nông dân sử dụng để kiểm soát sự phát triển, gây hại. Đặc biệt, phương pháp này không gây hại cho thiên địch nên có thể áp dụng kết hợp. 

Theo NCBI Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ: “Azadirachtin-A (AzaA) là một phân tử thuốc trừ sâu tự nhiên và thuốc trừ sâu tetranortriterpenoid limonoid nổi tiếng. Nó có mặt trong hạt, lá và các bộ phận khác của cây neem. Nó được biết đến như một yếu tố ngăn chặn việc cho ăn và làm gián đoạn tăng trưởng mạnh mẽ đối với nhiều loài động vật chân đốt. Điều thú vị là nó không độc hại đối với động vật có xương sống.”

Đặc biệt, bọ trĩ hút nhựa không có khả năng xây dựng cơ chế đề kháng với các thành phần có trong dầu neem. Chính nhờ vậy, mang lại hiệu quả phòng và trị cao, không lo côn trùng gây hại quay trở lại.

Trên đây là giải pháp kiểm soát bọ trĩ không dùng thuốc. Chỉ cần kiên trì áp dụng, chỉ trong khoảng 2 tuần, bạn sẽ thấy số lượng bọ trĩ, côn trùng gây hại nhanh chóng giảm sút.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn