Bọ trĩ là loài côn trùng nguy hiểm gây hại cho hoa hồng, khi thấy có dấu hiệu xuất hiện thì người dân phải tìm cách tiêu diệt ngay. Vậy bạn đã hiểu gì về loài này rồi? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng cập nhật ngay các thông tin tổng quan về bọ trĩ gây hại để có hướng giải quyết phù hợp nhé.

1. Bọ trĩ gây hại trên hoa hồng

Bọ trĩ ưa khí hậu nóng như Việt Nam, chúng xuất hiện quanh năm gây hại cho hoa hồng và nhiều loại cây trồng khác. Chúng có tên tiếng anh là Rice Thrips, tên khoa học: Stenchaetothrips biformis, thuộc họ: Thripidae, bộ: Thysanoptera. 
Bọ trĩ kích thước nhỏ khoảng 1mm nên rất khó nhìn thấy bằng mắt thường. Để nhận biết hoa hồng có bọ trĩ bạn cần dựa vào các biểu hiện bất thường trên cây, đặc biệt là vùng lá. 
Loài bọ trĩ gây hại cây trồng
Bọ trĩ non không cánh, thân gần như trong suốt, màu hơi xanh nhạt. Chúng thường ẩn nấp ở mặt dưới lá non chích hút dịch khiến lá bị tổn thương, biến dạng. 
Con trưởng thành đuôi nhọn, cánh dài và mảnh, xung quanh cánh có nhiều lông tơ. Chúng di chuyển rất nhanh, bay nhảy giữa các cây khác nhau. Điều này khiến mầm bệnh dễ lây lan từ cây bệnh sang cây khỏe hoặc lây các bệnh khác về vườn hồng, nhất là virus.

2. Tác hại bọ trĩ cho hoa hồng

Bọ trĩ gây hại chích hút nhựa ở lá non, chồi non, nụ hoa làm lá bị xoăn biến dạng, màu hoa nhạt, cánh hoa khô không đều màu. Khi bị bọ trĩ tấn công, ngọn non không mở được dẫn đến hoa không thể nở to và bị biến dạng, không chuẩn form. Cây hoa hồng có nhiều bọ trĩ, lá sẽ quăn queo, mất đi vẻ đẹp vốn có và sức sống.
Cây bị bọ trĩ tấn công
Bọ trĩ chích hút dinh dưỡng dẫn đến tổn thương lá, khiến cây phát triển kém đi. Chúng hoạt động cả ngày và đêm khi có tiếng động thì lẩn khuất, nấp vào các kẽ kín. 
Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhất khi vào mùa hè là môi trường thuận lợi để bọ trĩ phát triển, sinh sôi và lan rộng. Vòng đời của chúng ngắn, chỉ 12-15 ngày nhưng sức sinh sản mạnh và khả năng kháng thuốc cao. Vậy nên, bạn cần tìm được sản phẩm tiêu diệt bọ trĩ hiệu quả và triệt để như dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem. Bạn có thể tham khảo qua thông tin sản phẩm này tại Docneem.com.
Tổng quan về bọ trĩ gây hại đã gửi bạn toàn bộ thông tin cần thiết để nhận rõ loài này xuất hiện trên hoa hồng. Từ đó, bạn có hướng giải quyết bệnh cho vườn cây nhà mình.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn